ngày 17 tháng 4 năm 2016.

Tôi thích khuôn mặt đá này … đường  nét châu Á và gương mặt sáng sủa thể hiện sự thông minh, sắc sảo. Tôi cần phải làm việc với các gam màu đó bởi tôi cảm nhận những khuôn mặt và nét sáng này trước đây tôi chưa bao giờ thấy.

Tôi không biết điều gì cả.

streetview 17042016 020ddd

Hình như nghệ thuật của những ai biết điều đó là không nên nói gì.

Tuy nhiên, tôi muốn nói, tôi muốn phát biểu, ngay cả khi tôi nhận được những chỉ trích khắc nghiệt, mặc dù tôi biết câu cú của tôi không phải của một nhà văn, tôi cần phải nói, tôi cần phải thể hiện lòng biết ơn của tôi đối với đất nước xinh đẹp Việt Nam này.

streetview 17042016 023bbb

Tôi không bao giờ có thể từ bỏ ý định phải nói, ngay cả khi tôi là người ngoại quốc, Và ngay cả khi tôi là một thi sĩ ngây thơ chỉ biết ca ngợi thì những vần thơ ấy là nguồn sống của tôi, để người ta hiểu rằng đâu phải chỉ có những tay tri thức gạo cội mới biết suy nghĩ.

streetview 17042016 025bbb

Viết là một cái nghiệp, ai đó đã nói nhiều lần với tôi rằng tôi đừng viết nữa. Người ta nhắn nhủ chán thì người ta nói thẳng. Họ nói trắng ra rằng tôi phải dừng viết ngay !

streetview 17042016 027bbb

Lúc nhỏ người ta không ngừng bảo tôi, bạn chỉ là một nhà thơ, một người mộng mơ, một kẻ đáng tội nghiệp không biết viết … nhưng đó không phải là mục tiêu cho bài viết của tôi ngày hôm nay. Tôi tiếp tục những chuyến đi với chiếc máy ảnh và cả những suy nghĩ ngây ngô của mình. Tôi loại khỏi danh sách những người không muốn nhận tin tức từ blog của tôi. Chỉ đơn giản vậy thôi.

streetview 17042016 028bbb

Nhưng bên cạnh đó, tôi may mắn có nhiều gấp mười lần những người nói với tôi : «Ôi, hay quá ! Tôi thích lắm ! Anh thật giỏi quá ! Bài viết của anh rất hay ! » Người ta có thể cho đó là những lời nịnh nọt. Nhất là mọi người có thể nghĩ rằng những việc tôi làm không đủ chất lượng nghệ thuật để làm vui lòng tất cả mọi người.

streetview 17042016 030bbb

Thật sự mà nói về sức mạnh của tôi, tôi sẽ cho bạn biết ngay sau đây. Sức mạnh của tôi không phải trong những lời nói, cũng không phải về việc sử dụng tốt tiếng Pháp hay tiếng Anh. Sức mạnh của tôi không phải những bức ảnh của tôi nữa, bởi … nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam còn cao tay hơn hẳn và tôi ngưỡng mộ họ.

streetview 17042016 042bbb

Vậy thì là cái gì ? Sức mạnh của tôi nằm ẩn sâu nơi đáy tim tôi. Đó là tình yêu của tôi dành cho đất nước Việt Nam, là những con người tôi được gặp mỗi ngày. Đúng thế, chính những con người ấy đã làm cho trái tìm tôi rưng rưng vì vui sướng.  Và bởi thế, những ngôn từ quá yếu kém và non nớt của tôi không thể đưa tôi lên tầm nhà văn được.

streetview 17042016 053

Việc viết lách là sự phô trương của một số người. Có thể cho là như vậy ! Họ cứ giữ sự kiêu ngạo của họ nhưng sự từ tốn của tôi sẽ giành chiến thắng trong lòng của những người tôi yêu thương, thế nhé.

streetview 17042016 056

Bạn thấy đấy, tôi vẫn lịch sự với tất cả mọi người, nhưng bạn cũng không thể nào hình dung được những cơn thịnh nộ của tôi khi những kẻ kiêu ngạo quá sức kia dám lên giọng dạy bảo tôi… vì tôi biết sức mạnh của lời nói.

streetview 17042016 064bbb

Nhưng thôi, cái chuyện ấy là chuyện muôn đời của thế gian. Chúng ta hãy cố gắng làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn những gì chúng ta yêu quý. Tuy rằng  tôi không theo đạo nào nhưng các bạn biết không, tôi nghĩ rằng tôi đang động chạm đến một vấn đề tế nhị.

streetview 17042016 068

Tôi là hóa thân 3 trong 1 của cả đức Phật, đức Chúa Giê su lẫn Thánh Allah bởi vì họ là những người giống như tôi hoặc ít nhất tôi giữ được sự khôn ngoan giống như họ. Phần còn lại là bụi trần, cũng giống như bạn và tôi ở một thời điểm nào đó. Kẻ ngu si có thể giết chết ba vị nổi tiếng ấy mà chẳng hiểu gì về sự khôn ngoan mãnh liệt của họ … Tôi thấy thật buồn cười.

streetview 17042016 086bbb

Nhưng tôi không muốn bàn về Phật hay Chúa Giêsu Kitô, cũng không phải về Thánh Allah thân yêu của ta … không, không đâu ! Tôi muốn dùng cái thứ tiếng Pháp lủng củng của tôi để viết như những gì tôi nói, để kể cho các bạn nghe về những gì tôi cảm nhận về ngày chủ nhật PLASTIC DAY  – ngày 17 tháng 4 năm 2016.

streetview 17042016 070bbb

Giống như hiệp sĩ Cervantes, anh ấy đã cùng đi với tôi để trao cho chiến mã của tôi niềm vinh dự và vinh quang trong hành động của tôi. Hừ, mắc cười gì đâu, chỉ có một mình tôi đã đến vào ngày hẹn đi lượm rác nhựa đường phố. Mọi thứ diễn ra như chỉ có mình tôi muốn yêu Việt Nam vậy. Và “chúng tôi” lấy hết can đảm với ba bàn tay … hmm, “chúng tôi” ở đây là ba chủ thể khác nhau trong tôi – Tôi, chính tôi và sự can đảm của tôi. Tôi đã treo các tấm pa-nô mà Mai đã làm từ tuần trước … Các tấm pa-nô được thiết kế thật tuyệt vời! Chúng tôi cũng đã đăng những hình ảnh này trên Facebook … Nhưng chỉ thiết kế bảng hiệu đẹp không thôi thì không đảm bảo tiếp thị thành công. Cần phải có lý lẽ hay thì mới thuyết phục  được mọi người.   Vâng, nhặt rác bên lề đường không phải là một hành động vinh dự cao cả.Tôi luôn muốn người ta trao huân chương cho những lao công lượm rác hàng ngày , bởi tôi tin rằng họ xứng đáng được nhận những tấm huân chương hơn rất nhiều người khác. Nhưng biết làm sao giờ, chúng ta không thay đổi được điều đó.

streetview 17042016 072bbb

Tôi bắt đầu với bọc rác đầu tiên của tôi khi trời đã nắng gắt. Hừm, trời nóng, rất nóng … vì vậy tôi lấy ra chai nước lạnh đã chuẩn bị trước. Nó tiếp sức cho tôi gấp đôi nguồn năng lượng. Một anh xe ôm ngừng lại hỏi tôi có muốn đi không nhưng tôi đã giải thích với vốn tiếng Việt ít ỏi rằng tôi ở đây được rồi , rằng anh có thể giúp tôi lượm nhựa. Anh bỏ đi vì đinh ninh trong đầu là tôi bị điên … ừ, điên như Don Quixote (làm ơn phát âm với giọng Tây Ban Nha !) Tôi cảm nhận trời nắng khủng khiếp, mồ hôi rơi nhễ nhãi sau khi tôi lượm đầy 8, 9 bọc rác(với túi tự phân hủy sinh học! Túi ấy tốt hơn).

streetview 17042016 073bbb

Đúng lúc đó! ( không phải là một con voi đến, có thể nói như anh bạn già Coluche tốt bụng  của chúng ta!) Các công nhân của một xưởng cơ khí gần đó ra hiệu cho tôi  và hỏi tôi  đang làm gì ở đây. Tôi giải thích và nói với họ rằng nếu họ đi với tôi để chụp ảnh cho sự kiện này, chúng ta sẽ trở thành những người bạn tốt … Vâng đúng vậy, những người bạn giản dị này đã đến để giúp tôi với những nụ cười chân thành, bình dị. Bạn không thể biết được là tôi đã không thể kiềm chế được những giọt nước mắt khi nói đến điều này. Những con người chân chất, mộc mạc và bình dị nhưng trái tim của họ thật tuyệt vời. Điều đó cũng đồng nghĩa dưới con mắt của những kẻ trí thức, họ đã thành công trong việc động viên tôi và các ý tưởng của tôi, những ý tưởng mà vẫn khiến cho tôi nói rằng tôi yêu người dân Việt. Tình yêu, sự khôn ngoan, sự tôn trọng và long tương thân tương trợ.

streetview 17042016 084bbb

Sau tôn giáo, tôi không làm chính trị nhưng nhiều người có quyền lực trên thế giới này nên đi với tôi lượm rác nhựa bên đường, bởi chính những con người hạ cái tôi của mình xuống mới là những con người đích thực.

Tôi chấp nhận lời xin lỗi của các bạn người Pháp cũng như người Việt rằng họ “bận “ và  không tham dự sự kiện này cùng tôi. Đúng là thời điểm cho sự kiện này là không hợp lý vì đây là những ngày nghỉ lễ cuối tuần hiếm hoi, và mọi người cùng nhau sum họp gia đình với một kế hoạch đi chơi từ lâu rồi.

streetview 17042016 086bbb

Vâng , tôi hứa, tôi sẽ không phán xét, giống như đức PHẬT vậy. Tôi vui vì có một trải nghiệm thật ý nghĩa. Chúa Giêsu và Allah có lẽ cũng cười tôi sau bộ râu của họ.

Chúng ta sẽ còn nhiều dịp khác để cùng nhau lượm rác.

streetview 17042016 088bbb

Tôi cũng bỏ qua cho tất cả những ai đã chạy xe trên đường ngang qua tôi với những ánh nhìn lạnh lùng và hiếu kỳ. Nhưng chúng ta nên có những truyền thông rằng hành động xả rác ngoài đường như vậy là không tốt, rằng thiên nhiên phải được tôn trọng. Đúng rồi, tôi đã nói với bạn, chỉ cần chúng ta truyền thông lan tỏa. Vì vậy nếu bạn quen các nhà báo, phóng viên, đừng cho tôi biết họ là ai, địa chỉ email hay bất kỳ thông tin về họ. Vâng, bởi chính bạn, chính bạn sẽ là những đại diện truyền thông phải liên hệ với họ để nói điều này, chính bạn phải tạo sự liên kết với saigon3days, vì tôi thì tôi còn phải đi lượm rác với mấy anh mà tôi đã gặp bên đường hôm đó!

Các bạn ơi! Thật vui phải không nào! Cảm ơn các bạn và hẹn gặp lại nhé!

streetview 02042016 046ddd

merci cô Thủy, merci Vanessa Daho et Minh Tran pour votre aide et vos traductions

Leave a Reply

